Chấn động thế giới thủ phạm đằng sau khiến tàu ngầm Argentina mất tích

Nguyên nhân mới được cho là lý do khiến tàu ngầm ARA San Juan mất tích hôm 15/11 với 44 thủy thủ trên khoang được đài phát thanh-truyền hình Bayerischer Rundfunk và ARD tiết lộ có liên quan đến linh kiệm kém chất lượng được lắp đặt trong quá trình nâng cấp con tàu.


Clip lực lượng cứu hộ tìm kiếm tàu ARA San Juan







ARA San Juan được đóng tại Đức năm 1983 và vừa hoàn thành đợt nâng cấp với quy mô lớn năm 2011. Theo hợp đồng cung cấp dịch vụ trong vòng 30 năm nữa, đợt đại tu có cả việc thay thế 964 tấm pin cho tàu. Theo nguồn tin này, hai công ty Đức là Ferrostaal và EnerSys-Hawker bằng cách bất hợp pháp đã giành được hợp đồng trị giá 5 triệu euro, cung cấp phụ tùng thay thế.

Argentina chi thu pham khien tau ngam mat tich 
Tàu ngầm ARA San Juan.
Người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Quốc hội Argentina, bà Cornelia Schmidt-Liermann cho biết, cơ quan chức năng nước này tin rằng đã có hành vi hối lộ trong quá trình đấu thầu hợp động sửa chữa cho ARA San Juan. Ngoài ra, cũng có những dấu hiệu cho thấy những pin thay cho tàu không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Theo bà Cornelia, đây có thể là nguyên nhân hàng đầu khiến chiếc tàu bị chập điện và phát nổ khiến toàn bộ thủy thủ trên tàu thiệt mạng. Thông tin về vụ nổ này cũng đã được chính Bộ trưởng Quốc phòng Argentina xác nhận.

Chấn động thế giới  thủ phạm đằng sau khiến tàu ngầm Argentina mất tích

CNN dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Argentina, ông Oscar Aguad cho biết, một vụ nổ đã khiến tàu ngầm ARA San Juan mất tích. Các cơ quan hạt nhân quốc tế đã phát hiện hiện tượng vụ nổ gần địa điểm cuối xác định vị trí tàu ngầm, khi nó mất tích hôm 15/11.

Theo thông báo ban đầu, tàu ngầm ARA San Juan bị đoản mạch khoảng 10 giờ trước khi có âm thanh như vụ nổ. Ông Aguad cho rằng việc bảo dưỡng tàu có thể không được thực hiện, nghi ngờ có liên quan đến tham nhũng, tuy nhiên việc này chưa được điều tra.

Việc bảo dưỡng tàu cần thực hiện hai năm một lần, thay vì 5 năm. Các tài liệu kiểm toán cho thấy một số bộ phận và nguyên liệu dùng cho bảo dưỡng tàu không đủ tiêu chuẩn. Tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc trên Đại Tây Dương hôm 15/11 khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata cùng với 44 thủy thủ.

Các quan chức hải quân cho biết các thuỷ thủ không còn cơ hội sống sót, họ ngừng cứu hộ từ tuần trước và chuyển sang tập trung vào trục vớt tàu. Các tàu ngầm không người lái của Mỹ và Nga sẽ tìm kiếm ở độ sâu đến 6.000m.

Vào giai đoạn cao điểm, 28 tàu và 9 máy bay của 11 nước tham gia tìm kiếm con tàu, phạm vi trong gần 40.000 km2 trên biển, với 4.000 người tham gia.




Bài viết được xem nhiều:

hướng dẫn đầu tư với tiền rup nga kiếm tiền online thụ động không cần vốn


Comments